ความรู้เรื่องเกษตร

   

 ปัญหามะเขือเทศผลปริแตก แก้ได้??




 

    เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไม??? ผลมะเขือเทศถึงปริแตก มีรอยทำให้ผลผลิตไม่สวย และมีโรคแมลงตามมา

 ซึ่งสาเหตุเพราะอะไร แล้วจะมีวิธีแก้ไขยังไงดี วันนี้เพียวมีคำแนะนำดีๆมาฝากคะ

   อาการผลแตก เป็นอาการผิดปกติ ของความไม่สมดุลของการขยายตัวของเนื้อและเปลือกโดยส่วนเนื้อด้านในมีการขยายอย่างรวดเร็วกว่าส่วนของผิวเปลือก ทำให้ผลมีการปริแตกออก

   โดยอาการผลแตกที่เกิดขึ้นโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นอาการผิดปกติที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค แต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในแต่ละพื้นที่เช่น แล้งสลับกับฝนตกหนัก ทำให้มะเขือเทศได้รับ น้ำที่ไม่สม่ำเสมอ หรือได้รับน้ำมากจนเกินไป ทำให้เกิดการเสียสมดุลกันของธาตุอาหารทำให้เซลล์พืชไม่แข็งแรง เมื่อเนื้อผลเกิดการขยายตัว เปลือกจึงเกิดอาการปริแตกขึ้นโดยอาการนี้จะพบได้มากในช่วงฤดูฝน เพราะเป็นช่วงที่มีฝนตกหนัก จนพืชได้รับน้ำในปริมาณมากเกินไปนั่นเอง
   นอกจากนี้การใส่ปุ๋ยหรือฮอร์โมนพืชก็มีส่วนที่ทำให้ พืชเกิดอาการนี้ได้ เช่น การใส่ปุ๋ยธาตุ P(โพแทสเซียม) มากเกินไป จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาของเนื้อจนดันเปลือกให้ปริแตกได้

  ถึงแม้ว่าอาการผลแตกนี้จะไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคก็ตาม แต่หากปล่อยทิ้งเอาไว้ เชื้อโรคและแมลงต่างๆก็มีโอกาสเข้าทำลายและทำให้ผลผลิตเสียหายเพิ่มมากขึ้นได้เช่นกัน

สำหรับวิธีการป้องกันนั้น เราขอแนะนำดังนี้

1.     การวางแผนระบบการปลูกมะเขือเทศโดยทำแปลงให้มีความเหมาะสม โดยให้แปลงปลูกมีการระบายน้ำที่ดี ไม่มีแอ่งที่ทำให้น้ำท่วมขัง

2.    การดูแลรักษา โดยให้น้ำและปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอรักษาสมดุลของพืช คือไม่มากและไม่น้อยเกินไป

3.    ให้ธาตุอาหารรองเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังเซลล์อย่างแคลเซียม (Ca)เพื่อทำให้แข็งแรง ผลไม่ปริแตกง่าย
ซึ่งธาตุแคลเซียม (Ca) สามารถเพิ่มเติมให้กับพืชได้โดยการใช้ขี้เถ้าแกลบหรือปูนขาว หรือใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารรองอย่างแคลเซียม (Ca)

4.    การให้น้ำและสารอาหารเพิ่มเติมแก่พืชนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้พืชเติบโตได้ดีแข็งแรง ให้ผลผลิตที่ดีตรงตามความต้องการ

5.    ควรให้ในปริมาณที่พอดีและเหมาะสมกับระยะการเจริญเติบโตของพืช หากว่าพืชได้รับมากจนเกินไปก็อาจทำให้พืชมีการเติบโตหรือผิดปกติได้เช่นเดียวกัน

 

   หากเกษตรกรกำลังมองหาการปลูกมะเขือเทศให้ประสบผลสำเร็จได้ง่ายๆไม่ยุ่งยากแล้วละก็

  ขอแนะนำ เกษตรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลมะเขือเทศ หรือพืชทุกชนิด ได้เป็นอย่างดี  เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืชที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะช่วยทำให้ได้ต้นมะเขือเทศแข็งแรงสมบูรณ์และช่วยให้มะเขือเทศติดผลดก ผลสวย ได้คุณภาพดี เป็นการเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรและที่สำคัญควรใช้ เพียวเอ็กซ์ ฉีดไปพร้อมกับเพียวผง จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัดอีกด้วยเพียงแค่นี้ก็ช่วยให้เกษตรกรสามารถดูแลแปลงมะเขือเทศได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอีกต่อไป

 

ผู้เข้าชม : 454