ความรู้เรื่องเกษตร

   

 มาทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดกกันเถอะ




 

มาทำมะพร้าวน้ำหอมให้ลูกดกกันเถอะ

ก่อนอื่นมาเรียนรู้เรื่องมะพร้าวน้ำหอมกันก่อน มะพร้าวน้ำหอมจะเริ่มให้ผลผลิตในช่วง3ปีหลังปลูก(ดินสมบูรณ์ น้ำสมบูรณ์ ) ช่วงนี้มะพร้าวจะเริ่มตกจั่น จั่นมะพร้าวจะใหญ่ขึ้นๆจนในที่สุดก็จะปริแตกออก

ทีนี้ดอกตัวผู้เริ่มบานเมื่อกาบหุ้มจั่นเปิดออก โดยดอกตัวผู้ที่อยู่ตอนยอดของจั่นเริ่มบานก่อน แต่ละดอกจะบานอยู่ประมาณ 1 วัน ก็ร่วงหล่นไป

ระยะเวลาตั้งแต่ดอกตัวผู้ดอกแรกบานถึงดอกสุดท้ายโรยกินเวลาประมาณ 20-24 วัน หลังจากดอกตัวผู้โรยหมดแล้ว 1-4 วัน ดอกตัวเมียจึงจะเริ่มบาน ระยะเวลาบานรับละอองเกสรกินเวลานาน 1-2 วัน
ดังนั้น การผสมพันธุ์จึงใช้ละอองเกสรตัวผู้จากช่อดอกเดียวกันไม่ได้ ลักษณะดังกล่าวเป็นการบานผสมพันธุ์ของมะพร้าวต้นสูง ส่วนมะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ยการบานของดอกจะแตกต่างกับต้นสูงจะเป็นแบบลักษณะที่ผสมตัวเอง

จากลักษณะการผสมพันธุ์ที่ไม่เหมือนกันนี้จึงเป็นลักษณะหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างพันธุ์ต้นเตี้ยและพันธุ์ต้นสูง ดังนั้นสิ่งที่มะพร้าวต้องพึ่งพาคือผึ้ง ในการช่วยผสมเกสร

คราวนี้ลองมาดูภาพประกอบ จะเห็นว่าพอจั่นแตกดอกตัวผู้ ตัวเมียที่อยู่ด้านหน้า จะถูกผสมพันธุ์โดยแมลง ลม ส่วนด้านที่อยู่ติดกับจั่นจะไม่ได้รับการผสม ในที่สุดดอกตัวเมีย(ผลเล็กๆที่ติดอยู่ที่ก้านช่อดอก)เมื่อไม่ได้รับการผสมก็จะร่วง

ใครปลูกมะพร้าวลองทำแบบนี้นะครับ เมื่อจั่นใหญ่ใกล้ปริแตกให้ ถ่างทางมะพร้าวออก พอจั่นปริแตกออก ให้ช่วยฉีกจั่น แล้วใช้กรรไกรตัดกาบที่หุ้มจั่นออก ดอก(จั่น)ก็จะบานเต็มที่ทุกทิศทุกทาง ผึ้งผสมได้เต็มที่

เมื่อดอกตัวเมียได้รับการผสมจะไม่ร่วง วิธีนี้จะสามารถเพิ่มผลผลิตแบบไม่ใช้สตางค์เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจากครูชาตรี Cha Tisol 
______________________________________
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com "คลังความรู้คู่เกษตรกร"
www.kasetnews.com
www.facebook.com/kasetnewstv
www.youtube.com/kasetnews
www.instagram.com/kasetnews

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มะพร้าว

ผู้เข้าชม : 822