ความรู้เรื่องเกษตร

   

 ข้าวรวงแห้งตาย ข้าวไม่เต็มเมล็ด เพราะอะไร มีวิธีแก้ไขได้อย่างไร




 

ข้าวที่ออกรวงแล้ว มักจะคอรวงแห้งตาย ข้าวไม่เต็มเมล็ดเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขได้อย่างไร

 

A: ต้นข้าวคอรวงแห้ง มีสาเหตุหลักๆ 2 อย่างคือ

1.เป็นโรคไหม้คอรวง เกิดจากเชื้อราอาการช้ำที่คอรวงต่อมาจะแห้งทำให้เมล็ดลีบ ข้าวแห้งตาย โดยเชื้อโรคจะเข้าทำลายในช่วงข้าวกำลังออกรวงอากาศชื้น เย็น มีน้ำค้างมาก เกษตรกรควรจะสังเกตุดูรวงข้าวในระยะดังกล่าวหากพบให้ฉีดสารเคมีกำจัดเชื้อราป้องกันและจะไม่มีผลตกค้างต่อข้าว

2.เกิดจากการเข้าทำลายของหนอนกอข้าวในระยะที่ข้าวออกรวงจะทำให้รวงข้าวลีบสีขาว การสังเกตให้สำรวจดูที่ลำต้นของข้าวดูร่องรอยการเจาะทำลายของหนอน

แนะนำให้ใช้ เพียวXเอ็กซ์  สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช 

ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิดและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย 

วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 

    เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตรสามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิดจึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด 

หากช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักแนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์จะช่วยกำจัดไข่ของหนอนให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

แนะนำเกษตรใช้สารอินทรีย์เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลนาข้าวพราะเพียวผงเป็นอาหารพืชที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ข้าวเต็มรวง ช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและที่สำคัญเพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้นจะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงข้าวได้อย่างอยู่หมัด

 

ผู้เข้าชม : 671