ความรู้เรื่องเกษตร

   

 วิธีรักษาโรคใบจุดจากเชื้อรา




 

ในปัจจุบันพบการแพร่ระบาดของโรคใบจุดเพิ่มขึ้น โรคใบจุดและต้นแห้งไหม้ จัดเป็นเชื้อราที่ระบาดแพร่หลายมากที่สุดชนิดหนึ่ง ก่อให้เกิดโรคกับพืชต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะผักต่างๆ สำหรับผักกาด สามารถเข้าทำลายก่อให้เกิดโรคได้เกือบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปม กะหล่ำดาว บร็อคโคลี ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักกวางตุ้ง ผักกาดหัว รวมไปถึงพวกแรดิช เทอร์นิบ และรูทาบาก้า

เชื้อนี้สามารถมาได้หลายทาง ยิ่งหากแปลงปลูกเป็นฟาร์ม ระบบเปิดแล้ว เนื่องจากเชื้อสามารถขยายพันธุ์และสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย และเชื้อสามารถอยู่ข้ามฤดูได้ ประกอบกับ พืชผักที่ปลูกระบบดิน ดินที่ปลูกจะวนเวียนปลูกซ้ำๆ ความต้านทานต่อโรคจะยิ่งน้อยลง


การแพร่ระบาด

พบมากบนใบแก่ เริ่มแรกจะเป็นจุดสีม่วงอมน้ำตาลที่ใบ กลางแผลเนื้อเยื่อแห้งเป็นสีน้ำตาลอ่อน และมักจะมีเชื้อราเป็นผงสีดำขึ้นบาง ๆ ของแผลมีสีม่วงเห็นได้ชัดเจน ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสม ขนาดแผลจะขยายกว้างขึ้น และแผลอาจจะรวมกันเป็นแผลใหญ่ทำให้เกิดอาการใบแห้ง เชื้อราที่ทำให้เกิดโรคใบจุด สามารถอาศัยอยู่ในซากพืช และในดินได้ดี หรือติดมากับเมล็ดพันธุ์ได้ สปอร์จะแพร่ระบาดได้ดีไปกับลม น้ำฝน และดิน น้ำที่ใช้ในระบบพ่นฝอย ช่วยให้โรคระบาดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้วัชพืชที่อยู่รอบๆแปลงปลูก จะเป็นแหล่งหลบอาศัยของเชื้อใบจุดได้

การใช้สารเคมีป้องกันโรค เมื่อใช้ไปนานๆ จะก่อเกิดการดื้อยา
มีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม เป็นเหตุให้เชื้อมีการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของเชื้อเอง


แนะนำให้ใช้ "เพียวXเอ็กซ์" สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช 
ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย


วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 

เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด

หากช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดไข่ของหนอนให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1

ผู้เข้าชม : 346