ความรู้เรื่องเกษตร

   

 มาป้องกันทุเรียนหนามจีบเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนเกิดปัญหา




 

มาป้องกันทุเรียนหนามจีบเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนเกิดปัญหา

ขอเตือนให้ป้องกันอาการหนามจีบแต่เนิ่นๆ สาเหตุเกิดจากเพลี้ยไฟ
ซึ่งอาการหนามจีบจะพบตามซอกหนามทุเรียน ทําให้หนามทุเรียนติดกัน เมื่อลูกโตจะเป็นทุเรียนหนามจีบ หรือหนามติด ส่งผลให้ ราคาตก

- สาเหตุที่ 1 ทุเรียนหนามติดเกิดจากเพลี้ยไฟ โดยเกิดในช่วงตั้งแต่ ช่วงหลังดอกบาน โดยเพลี้ยไฟดูดน้ำเลี้ยงที่บริเวณขั้วหางแย้ไหม้ โดยหลบ ซ่อนอยู่ที่กลีบดอก

ในระยะหางแย้ไหม้นี้ หนามยังไม่มีการพัฒนาเต็มที่ หนามที่ถูกเพลี้ยไฟดูดน้้าเลี้ยงจะติดกัน เมื่อผลโตขึ้น หนามที่ติดกันก็ขยาย ขนาดตาม จนถึงผลช่วงเก็บเกี่ยว

- สาเหตุที่ 2 ในระยะดอกบาน อยู่ในช่วงแล้งกลีบดอกแห้งก่อนร่วง ส่งผลให้กลีบดอกรัดหางแย้ไหม้ ซึ่งปกติ ถ้ามีความชื้นพอกลีบดอกจะร่วง ก่อนแห้ง

ต้องป้องกันตั้งแต่ก่อนดอกบาน ต้องพ่นป้องกันเพลี้ยไฟ ยาที่ใช้ได้มีหลายตัว แอฟโฟเรีย , อะบา(แจ็กเก็ต) ,อะมิดา,โปรวาโด ฯลฯ เลือกใช้ตามความเหมาะสม ก่อนดอกทุเรียนบาน ก่อนดอกหอม จากนั้นหลังดอกบานหมดแล้ว ทิ้งไว้สามวันพ่นป้องกันอีกครั้งนะครับ อาการหนามจีบจะน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย ทุเรียนจะได้ไม่เสียราคา หรือเป็นข้ออ้างเรื่องราคาได้ เน้นนะครับป้องกันตั้งแต่ระยะนี้เลย หากเป็นอาการหนามจีบแล้วมันแก้ไขไม่ได้แล้ว ต้องป้องกันกันสถานเดียวเท่านั้น รีบดำเนินการนะครับ เราต้องรู้ก่อนสองก้าวเสมอครับ

แต่การใช้สารเคมีป้องกันโรค เมื่อใช้ไปนานๆ จะก่อเกิดการดื้อยา
มีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม เป็นเหตุให้เชื้อมีการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของเชื้อเอง

-แนะนำ- เกษตรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะช่วยทำให้ต้นปาล์มแข็งแรงสมบูรณ์ ต้านทานต่อโรคพืช และเป็นการเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร และที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัดอีกด้วย 
เพียวXเอ็กซ์ เป็นสารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช 
ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคและแมลง ทั้งเพลี้ไฟ ไรแดง ได้ดีอีกด้วย

วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ
เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด

หากช่วงที่มีการระบาดของเชื้ออย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดโรคและแมลงให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

สนใจปรึกษาและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
02-104-99999,085-142-1133
Line : @kasetpure

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1

ผู้เข้าชม : 1090