ความรู้เรื่องเกษตร

   

 สาเหตุ และวิธีการป้องกัน โรคราสีชมพูในลองกอง




 

วันนี้ทีมงานขอพามาทำความรู้จักกับ "โรคราสีชมพูในลองกองถึงสาเหตุของการเกิดโรค และวิธีการป้องกันค่ะ

"โรคราสีชมพูในลองกองจากเชื้อราคอร์ติเซียม ซาลโมนิคัลเลอร์ เข้าทำลายบริเวณกิ่งหรือลำต้น ทำให้เกิดลักษณะอาการกิ่งแห้ง ใบแห้งและร่วงหล่น บริเวณกิ่งที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายเริ่มแรกจะเห็นเส้นใยของเชื้อราสีขาวขึ้นปกคลุมบาง ๆ บริเวณโคนกิ่ง และจะค่อย ๆ เจริญปกคลุมกิ่ง เส้นใยนี้จะหนาขึ้นและค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพู ในระยะนี้จะเห็นใบที่อยู่ส่วนบนของกิ่งที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายเริ่มเหลือง เมื่อเฉือนเปลือกบริเวณที่มีเชื้อราปกคลุมจะเห็นเนื้อเปลือกถูกทำลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งกิ่งที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายนี้ต่อมาจะแห้งตายทั้งกิ่ง

การระบาดของโรคราสีชมพู มักจะพบระบาดมากในช่วงฤดูฝน และมักพบเกิดกับต้นลองกองที่มีทรงพุ่มทึบอยู่ในที่มีร่มเงามากเกินไป เชื้อราสาเหตุโรคอาจทำให้เกิดโรคกับพืชอื่นได้หลายชนิด เช่น ยางพารา ส้มจุก ส้มเขียวหวาน และทุเรียน ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพความชื้นสูง

การป้องกันกำจัด ควรมีการตัดแต่งกิ่ง อย่าให้พุ่มหนาทึบมากเกินไป สำหรับแหล่งปลูกที่เคยมีการระบาดอยู่เสมอ ๆ การตัดแต่งนั้นถ้าโปร่งเกินไปถึงแม้ว่าจะเกิดโรคน้อย แต่ก็จะทำให้ต้นไม่สมบูรณ์ การออกดอกติดผลน้อยเนื่องจากต้นลองกองจะออกดอกตามลำต้นและกิ่ง 

ดังนั้นจึงควรเลือกเฉพาะกิ่งที่แห้ง หรือกิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกเท่าที่จำเป็น สำหรับกิ่งที่เป็นโรค เมื่อสังเกตพบควรจะตัดออก เผาทำลายเสีย และทาแผลรอยตัดด้วยสารประเภททองแดง เช่น คอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ เป็นต้น กิ่งที่ถูกทำลายใหม่ ๆ อาจจะบำบัดรักษาโดยการถากเปลือกเป็นโรคออก แล้วทาด้วยสารประกอบทองแดงดังกล่าว

แนะนำ เกษตรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะช่วยทำให้ต้นปาล์มแข็งแรงสมบูรณ์ ต้านทานต่อโรคพืช และเป็นการเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร และที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัดอีกด้วย 

เพียวXเอ็กซ์ เป็นสารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช 
ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย 

วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด 

หากช่วงที่มีการระบาดของเชื้ออย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดเชื้อราให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

สนใจปรึกษาและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
 โทร. 02-104-99999,085-142-1133
 Line : @kasetpure หรือคลิ๊ก http://line.me/ti/p/%40kasetpure

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1 #ลองกอง #โรคราสีชมพู


ผู้เข้าชม : 561