ความรู้เรื่องเกษตร

   

 วิธีรับมือ "โรคเมล็ดด่างในข้าว"




 

สวัสดีค่ะ...วันนี้แอดมินมีวิธีรับมือ "โรคเมล็ดด่างในข้าว" มาฝากเกษตรกรทุกท่านด้วยนะคะ อย่าช้าตามแอดมินมาเลยค่ะ

โรคเมล็ดด่างพบในระยะข้าวให้รวงจนใกล้เก็บเกี่ยว โรคเมล็ดด่างเป็นโรคร้ายแรงโรคหนึ่ง พบได้เป็นประจำทุกฤดู โดยเฉพาะ เมื่อข้าวกำลังออกรวงแล้วฝนตกความชื้นในนาค่อนข้างสูง และข้าวต้นเตี้ยที่ใช้ปุ๋ยสูง พบระบาดแพร่หลายกับข้าวนาปรัง โดยเฉพาะกับพันธุ์ กข 9 เคยพบว่าเป็นโรคนี้ติดต่อกันเป็นเนื้อที่กว่าพันไร่ โรคนี้สามารถระบาดได้กว้างขวางและรุนแรง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตและคุณภาพข้าวเป็นอันมาก
พบมาก ในนาชลประทาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้

- อาการ 

ในระยะออกรวง พบแผลเป็นจุดสีน้ำตาลหรือดำที่เมล็ดบนรวงข้าว บางส่วนก็มีลายสีน้ำตาลดำ และบางพวกมีสีเทาปนชมพู ทั้งนี้เพราะมีเชื้อราหลายชนิดที่สามารถเข้าทำลายและทำให้เกิดอาการต่างกันไป การเข้าทำลายของเชื้อรามักจะเกิดในช่วงดอกข้าวเริ่มโผล่จากกาบหุ้มรวงจนถึงระยะเมล็ดข้าวเริ่มเป็นน้ำนม และอาการเมล็ดด่าง จะปรากฏเด่นชัดในระยะใกล้เก็บเกี่ยว

- การแพร่ระบาด 

เชื้อราสามารถแพร่กระจายไปกับลม ติดไปกับเมล็ด และสามารถแพร่กระจายในยุ้งฉางได้

- การป้องกันกำจัด

• เมล็ดพันธุ์ที่ใช้ปลูก ควรคัดเลือกจากแปลงที่ไม่เป็นโรค
• คลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันกำจัดเชื้อรา เช่น แมนโคเซบ ในอัตรา 3 กรัม /เมล็ดพันธุ์ 1 กิโลกรัม
• ถ้าพบการระบาดของโรคใบจุดสีน้ำตาล และใบขีดสีน้ำตาล ในระยะต้นข้าวตั้งท้องใกล้ออกรวง ให้ฉีดพ่น ด้วยสารป้องกัน กำจัดเชื้อรา เช่น โพรพิโคนาโซล โพรพิโคนาโซล+ไดฟีโนโคนาโซล หรือ โพรพิโคนาโซล+โพรคลอราซ หรือ ฟูซิราซอล หรือ ทีบูโคนาโซล หรือ แมนโคเซ็บ

การใช้สารเคมีป้องกันโรค เมื่อใช้ไปนานๆ จะก่อเกิดการดื้อยา

มีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม เป็นเหตุให้เชื้อมีการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของเชื้อเอง

แนะนำให้ใช้ เพียวXเอ็กซ์ สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย

- วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 

เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด

หากช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดไข่ของหนอนให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

แนะนำเกษตร ใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ต้นพืชที่แข็งแรงสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

**ที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัด** 


สนับสนุนโดย : เพียวเอ็กซ์ สารอินทรีย์ป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช
www.greenpure.co.thwww.kasetpure.com
Line @kasetpure หรือคลิ๊ก http://line.me/ti/p/%40kasetpure

สามารถรับชมรายการเกษตรเพียวเพียวได้ที่ช่อง Psi 72 และที่ www.kasetnews.com ได้ตลอด 2️⃣4️⃣ ชั่วโมง
ดูรายการย้อนหลังที่ www.youtube.com/kasetpurepure


#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1 #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #ข้าว



ผู้เข้าชม : 411