ข่าวสารเรื่องเกษตร

   

 ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ กลิ่นหอม-ธาตุอาหารสูง-ต้านอนุมูลอิสระ




 

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ "ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่" ที่มีกลิ่นหอม-ธาตุอาหารสูง แถมยังช่วยต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย  อย่าช้าเราขึ้นเหนือไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ


รศ.ดร.ชนากานต์ เทโบลต์ พรมอุทัย อาจารย์สาขาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาข้าวก่ำล้านนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการทดลองปรับปรุงพันธุ์ 

โดยใช้วิธีคัดเลือกพันธุ์แท้ จนได้ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า “ก่ำหอม มช.” กลิ่นหอม มีธาตุเหล็ก สังกะสี และแอนโทไซยานินสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งกระเพาะ ยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด นอกจากนี้ยังมีแผนการใช้เทคโนโลยีวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป เพื่อให้ได้ข้าวก่ำคุณภาพสูง ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค คาดว่าจะพร้อมออกสู่ตลาดได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มช. โดย ดร.ปณิตา บุญสิทธิ์ และ รศ.ดร.ดำเนิน กาละดี ร่วมกันพัฒนาข้าวอีกสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อว่า “ก่ำเจ้า มช.107” โดยนำข้าวก่ำสายพันธุ์ “ก่ำดอยสะเก็ด” (พันธุ์พ่อ) มาผสมกับข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 (พันธุ์แม่) ใช้วิธีการปลูกคัดเลือกข้าวลูกผสมแบบสืบตระกูล ควบคู่กับการตรวจสอบความหอม 

การประเมินความสามารถในการปรับตัวและเสถียรภาพ จนเกิดเป็นข้าวเจ้าก่ำสายพันธุ์ดีที่สามารถปลูกในเชิงเกษตรกรรมได้ มีลำต้นสูงประมาณ 143 เซนติเมตร แต่ให้ผลผลิตมากถึง 680 กิโลกรัม/ไร่ (โดยประมาณ) มีลักษณะเด่นโดยมีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำสนิท ไม่มีสีอื่นปน และเมื่อหุงสุกหรือเย็นแล้วเม็ดข้าวยังคงนุ่ม ทั้งนี้ ข้าวสายพันธุ์ดังกล่าวได้จดทะเบียนขึ้นเป็นพันธุ์พืชใหม่เมื่อปลายปี 2560 และพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว

ตลอดการพัฒนาข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ ได้สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนากระบวนการผลิตข้าว คุณภาพพิเศษของเชียงใหม่ ผ่านโครงการวิจัยร่วมเอกชน และโครงการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปพัฒนาและยกระดับข้าวไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวก่ำไทยสู่ระดับเศรษฐกิจ


ติดตามข่าวสารของเราทั้งหมดได้ที่ www.kasetnews.com

ไม่พลาดการอัพเดตเรื่องเกษตรกับทุกช่องทางการติดต่อเรา 
Facebook facebook.com/kasetnewstv 
Youtube youtube.com/kasetnews
Instagram instagram.com/kasetnews

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI หมายเลข 72 และออนไลน์ผ่านเว็บไซท์  www.kasetnews.com ทั่วโลก 24 ชั่วโมง 

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ข้าวก่ำ

ที่มา : https://www.tnamcot.com/view/5bb6b5cfe3f8e42b67f6cfe9

ผู้เข้าชม : 493