ความรู้เรื่องเกษตร

   

 เทคนิคการปลูกกุหลาบ




 

สวัสดีค่ะใครกำลังมีปัญหาเหมือนแอดมินบ้าง ไปซื้อต้นกุหลาบมาปลูกทีไร พอดอกโรยจะเหลือแต่ใบ ไม่ออกดอกเหมือนตอนที่ซื้อมาอีกเลย แถมบางครั้งปลูกไม่ทันไรต้นยังแห้งตาย วันนี้แอดมินมีเทคนิคมาฝากค่ะ

สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ต้นกุหลาบของเราแข็งแรงจนสามารถออกดอกให้ชมได้ตลอดปี มีสิ่งที่ต้องพิจารณาดังนี้

- ดินปลูก
ดินปลูกเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการปลูกกุหลาบ เพราะหากดินปลูกไม่เหมาะสม เช่น ดินแข็ง ดินเหนียว ก็เหมือนกับคนที่ขาดอาหารหรือหายใจไม่ออกเพราะอากาศไม่เพียงพอ จนทำให้ต้นตายไป ดินที่เหมาะสมสำหรับการปลูกกุหลาบควรเป็นดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่มีความโปร่ง ระบายน้ำดี

- แสงแดด
ธรรมชาติของกุหลาบชอบอากาศเย็น จึงพบว่ากุหลาบที่ปลูกเลี้ยงในภาคเหนือหรือบนภูเขาสูงมักออกดอกได้ดี แต่สภาพอากาศร้อนอย่างในภาคกลางก็สามารถปลูกเลี้ยงให้ผลิดอกได้เช่นกัน เพียงเลือกพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 6 ชั่วโมง มีอากาศโปร่งโล่ง และไม่ร้อนเกินไป

- การรดน้ำ
น้ำที่ใช้รดควรเป็นน้ำ สะอาด ไม่มี สิ่งสกปรก หรือกลิ่นเน่าเสีย และไม่มีความเป็นกรดหรือด่างมากเกินไป เช่น น้ำประปา น้ำฝน ฯลฯ โดยควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวันในตอนเช้าที่มีแสงแดดอ่อนๆ ไม่ควรรดน้ำในช่วงที่มีแสงแดดแรง

นอกจากนี้ ต้องสังเกตด้วยว่ากุหลาบของเราอ่อนแอ เพราะถูกโรคหรือแมลงรบกวนหรือไม่ให้ปุ๋ยถูกต้องและเพียงพอหรือเปล่า ทั้งยังต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญของการปลูกกุหลาบ โดยเฉพาะปัจจัยสภาพแวดล้อม

ถ้าคิดว่าการใส่ปุ๋ยอย่างเดียวแล้วจะไม่รอด แนะนำให้ทดลองใช้ 'กรีนนาโน' นาโนแคปซูลชนิดเดียวที่ราคาถูกที่สุดในท้องตลาด ที่มาพร้อมกับคุณภาพเต็มเม็ดเต็มหน่วย บำรุงจบในตัวเดียวอาหารพืชครบ

Cr. thairath

ภาพ. pixabay

#เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #กุหลาบ

ภาพประกอบอื่น ๆ

ผู้เข้าชม : 2913