ความรู้เรื่องเกษตร

   

 ใช้เพียวได้ข้าวไร่ละเกวียนกว่า! ทำยังไง?




 

จะพูดไปก็หาว่าโม้!หลายๆคนที่ออกรายการเกษตรเพียวๆพูดกันแทบทุกคน เพราะใช้เพียวเองยังไม่เชื่อกับตาตัวเอง จากที่เคยปลูกข้าวได้ไร่ละ 40-50 ถัง พอใช้เพียวได้ไร่ละเกวียน ไร่ละเกวียนกว่า!…ทุกคนพูดเหมือนกันว่าที่เป็นแบบนี้ได้เพราะเพียว! ใช้เพียวแล้วดีจริง ดูรวงข้าวสิ ออกสุดรวง ข้าวแน่น น้ำหนักดี วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับการใช้เพียวกับการปลูกข้าวให้ได้ไร่ละเวียนมาฝากคะ

 ขั้นตอนมีดังนี้คะ 

  1. คัดเลือกเมล็ดพันธ์ุข้าวที่ต้องการปลูก ทำการคัดเมล็ดที่เสีย เมล็ดลีบ ทำการแช่เมล็ดพันธ์ุข้าวด้วย เพียว1หรือ เพียวผง คะ  (แช่ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง) สามารถใช้เพียวชนิดใดก็ได้แช่ข้าวปลูกคะ

    • เพียว1 อัตราส่วน 40 CC ต่อน้ำ 20 ลิตร

    • หรือ เพียวผง 1 ซอง ต่อน้ำ 100 ลิตร

  2. หลังจากที่เราได้ข้าวที่สำหรับหว่านแล้ว เราต้องไม่ลืมนะคะว่า หากดินเราไม่ดีแล้วปลูกอะไรก็ยากที่จะงามคะ เราแนะนำสำหรับเกษตรกรที่มีปัญหาเรื่องดินเปรี้ยว ดินเค็ม ให้ใช้เพียวกู๊ดปรับสภาพดินก่อนคะ จะทำให้ดินดีขึ้นและเหมาะกับการเพาะปลูกคะ

  3. เมื่อหว่านข้าวไปประมาณ 15 วันแล้วก็สามารถฉีเพียวได้แล้วคะ เราแนะนำฉีด เพียว1 ก่อนนะคะเพื่อให้พืชมีโครงสร้างเซลล์ที่แข็งแรง และป้องกันโรคและแมลงคะ *หากเกษตรกรอยากลดต้นทุนค่าปุ๋ย เราขอแนะนำ เพียผง คะ ตัวเดียวอาหารพืชครบ ฉีดพ่นไปพร้อมเพียว1 หรือจะฉีดแยกก็ไม่ว่ากันคะ

  4. เมื่อข้าวครบ 1 เดือนฉีด เพียว1+เพียว2 กระตุ้นอีกครั้ง เพื่อให้ข้าวตั้งต้นแตกกอได้ไวขึ้นคะ ฉีดเพียวแล้วข้าวเขียว แตกกอดีแน่นอนคะ

  5. ฉีดอีกครั้งเมื่อข้าวอายุ 2 เดือนนะคะ เป็นการบำรุงเพื่อทำให้ข้าวเริ่มสร้างรวงคะ จะทำให้ข้าวพัฒนาไปเป็นเกสรได้ดี และลดปัญหาเรื่องเมล็ดลีบคะ

  6. ฉีดเพียวครั้งสุดท้ายหลังจากที่ข้าวสลัดเกสรแล้วนะคะ จะทำให้เมล็ดเต่ง เพิ่มคุณภาพของเมล็ดและรวงข้าวให้ได้น้ำหนักคะ

   เคล็ดไม่ลับในการใช้เพียวในการได้ข้าวไร่ละเกวียนกว่าคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วนะคะ อย่าลืมนะคะว่า หากเราอยากได้ผลผลิตที่ดีเราก็ต้องเลือกใช้ของดีๆอย่าง “เพียวเป็นตัวช่วยนะคะ

#เคล็ดลับการปลูกข้าว#อาหารเสริมพืช#เกษตรอินทรีย์#ปุ๋ยน้ำ#ปุ๋ยผง#ปุ๋ยอินทรีย์#ปุ๋ยชีวภาพ#ดีกว่านาโนแคปซูล

ผู้เข้าชม : 932