ประสบการณ์จากผู้ใช้เพียว

   

 ลุงกิมเช็ง แซ่ค้า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวแห่งอ.บางเลน จ.นครปฐม




 

กลับมาอีกครั้งกับเมืองมีพื้นที่เกษตรกรรมอันดับต้นๆ ของประเทศอย่างนครปฐม ซึ่งวันนี้เราจะพาไปทำความรู้กับเกษตรกรผู้ที่ปลูกข้าวบนเนื้อที่กว่า 139 ไร่ (139 ไร่ พิมพ์ไม่ตกจริงๆ นะ) กับลุงกิมเช็ง แซ่ค้า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวแห่งอ.บางเลน จ.นครปฐม

การปลูกข้าวบนพื้นที่เยอะขนาดนี้ แน่นอนว่าต้องมีต้นทุนที่สูงเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อก่อนก็ทำมาตามบรรพบุรุษเขาแนะนำมา ทำกันมาอย่างไรก็คงเดิมไว้อย่างนััน แต่พักหลังมานี้มีปัญหาเรื่องแมลงอย่างเพลี๊ยะและหนอนม้วนใบ ทำให้ค่าใช้จ่ายนั้นเยอะจนน่าตกใจ

แต่พอลุงกิมเช็งนั้นได้มาพบกับผลิตภัณฑ์เพียว ซึ่งตอนแรกก็ยอมรับว่าไม่มั่นใจ จนได้นำไปลองกับพื้นที่เล็กๆ ปรากฏว่าต้นข้าวนั้นแข็งแรงขึ้นมาและประเด็นน่าสนอยู่ตรงที่ว่าพื้นที่ที่เราฉีดเพียวนั้นทั้งเพลี๊ยและหนอนม้วนใบหายไปแต่ไปอยู่ในพื้นที่อื่นแทน

มาพักหลังลุงกิมเช็งนั้นได้ฉีดเพียวกับข้าวทั้งหมดทั่วทั้ง 139 ไร่ ยอมรับเลยว่าผลผลิตนั้นดีขึ้นผิดหูผิดตา นอกจากนั้นยังช่วงรักษาธรรมชาติและฟื้นฟูดินไปในตัว ซึ่งตรงจุดนี้เวลาที่หลือจากการทำนา ยังสามารถปลูกพืชชนิดอื่นได้อีกด้วย

ซึ่งลุงกิมเช็งนั้นปลื้มอกปลื้มใจเวลาได้เห็นข้าวทั้งนานั้นเหลืองอร่าม เป็นใครก็อดยิ้มไม่ได้ทั้งนั้น แม้อายุอานามจะเข้าเลข 7 แต่เมื่อเกษตรกรนั้นได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ อุทิศชีวิตให้กับการเกษตรมาเกือบ 60 ปี อย่างน้อยก็ไม่เสียแรงเปล่าเพราะมีตัวช่วยอย่างเพียว

โดยลุงกิมเช็งกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ณ ปัจจุบันไม่ได้ใ้สารเคมีแล้วเพราะเพียวสามารถช่วยป้องกันโรคและแมลงได้เป็นอย่างดีและยังทำให้ประหยัดต้นทุนได้ครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ถ้าไม่เจอเพียวข้าวก็คงไม่ดีขนาดนี้

"ถ้าให้ผลผลิตดีต้องใช้เพียว"
-------------------------------------
"

ผู้เข้าชม : 964