ประสบการณ์จากผู้ใช้เพียว

   

 ลุงมาลัย สรงพรหมทิพย์ เกษตรกรผู้ปลูกใบพลู




 

หลายเอ้ย หลานเอ้ย เด็ดใบพูลให้ลุงหน่อย เอ้ย!! ทำเป็นเล่นไปได้สำหรับพิธีกรของเรา ซ้อมไว้กินใบพูลไว้ก่อนแก่เพราะวันนี้เราบุกมาถึงสวนพูลของลุงมาลัย สรงพรหมทิพย์ เกษตรกรผู้ที่มีใจรักในทำการเกษตรมาทั้งชีวิตและวันนี้ได้หันปลูกใบพูลเป็นล่ำเป็นสัน

อดีตเคยปลูกพืชมาแล้วเกือบทุกชนิด ตั้งแต่ข้าว อ้อย สับปะรด ฝรั่ง แล้วก็มาลงเอยที่ใบพูลในปัจจุบัน ซึ่งบอกเลยว่าการลงทุนสูงมาก โดยต้องมีการจัดการและวางแผนมาเป็นอย่างดี ซึ่งเฉลี่ยต่อไร่นั้นสูงถึง 6-7 หมื่นบาท

แต่สำหรับลุงมาลัยแล้วบอกเลยว่าแค่นี้เรื่องจิ๊บๆ เพราะว่ามีเพียวผงเป็นตัวช่วยในการนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายๆ เพราะเพียวช่วยในเรื่องของการเพิ่มผลผลิตที่มากขึ้น ทำให้ได้ขนาดและเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะส่งออกไต้หวันนั้นชอบยิ่งนัก

นอกจากเรื่องของผลผลิตที่ดีขึ้นแล้วเพียวยังสามารถช่วยป้องกันเรื่องโรคเชื้อราได้เป็นอย่างดี ทำให้ตรงจุดนี้เราสามารถไปหยัดต้นทุนไปได้มากเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของแมลงนั้นไม่ค่อเป็นปัญหาเพราะแมลงสู้ความเผ็ดร้อนของใบพูลไม่ไหว

เห็นอย่างนี้รายได้ไม่ธรรมดา ตกเดือนละ 200,000 บาทเลยเชียว เดือนเก็บแค่ครั้งเดียว เรียกได้ว่าความเสี่ยงสูงแต่ก็รายได้ดีเช่นกัน ซึ่งเพียวเป็นองค์ประกอบหลักที่เข้ามาช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของใบพูลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น เกษตรเป็นเรื่องง่ายถ้ามีเพียว!!

-------------------------------------
"

ผู้เข้าชม : 4221