ประสบการณ์จากผู้ใช้เพียว

   

 พี่ชลาธร พุ่มกุมาร เกษตรกรผู้ปลูกมะนาว อ.บางเลน จ.นครปฐม




 

มากันไกลขนาดนี้แถมไม่เจอส้มโอลูกขาวๆ ทำให้พี่วามและทีมงามแอบผิดหวังเล็กน้อย แต่ยังโชคดีที่เจอมะนาวลูกใหญ่ๆ ซึ่งเป็นสวนของพี่ชลาธร พุ่มกุมาร เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวแห่งอ.บางเลน จ.นครปฐม งานนี้พี่วามได้เก็บไปขายที่กรุงเทพอีกแน่นอน

พี่ต๊อดปลูกมะนาวแบบไม่ธรรมดานั่นก็คือใส่ในเข่ง เพราะตรงพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ราบลุ่ม หากปลูกใส่บ่อซีเมนต์ก็คงเคลื่นย้ายยากและจะทำให้ต้นนั้นตายในที่สุด โดยเลือกปลูกมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร 1 พันธุ์ และพันธุ์ทูลเกล้า

ตั้งแต่ได้ใช้เพียวจากต้นมะนาวที่เคยเป็นโรคแคงเกอร์จนต้องโล๊ะทิ้งไป 20 กว่าต้น ตอนนี้แทบจะไม่เหลือเลยด้วยซ้ำ ทิ้งไว้แต่ร่องรอยและลูกมะนาวที่สมบูรณ์ ลูกใหญ่ เปลือกบาง น้ำเยอะ นี่ขนาดปลูกรอบบ้านเอาขำๆ ถ้าปลูกจริงจังจะรวยขนาดไหน

ซึ่งตรงข้ามกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่เรานั้นได้พยายามดูแลรักษษต้นมะนาวเป็นอย่างดี แต่ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีกี่ตัวต่อกี่ตัวก็ไม่สามารถยื้อให้ต้นมะนาวอยู่รอดได้เลยสักนิดและไม่เคยคิดว่าสารอินทรีย์สกัดอย่างเพียวจะมีประสิทธิภาพขนาดนี้

ทำให้ปัจจุบันมะนาว 50 กว่าต้นรอบบ้านของพี่ต๊อดนั้นมีต้นทุนการดูแลเพียงนิดเดียว ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นก็อยู่ที่เพียวเป็นหลัก เพราะครอบคลุมทั้งเรื่องเพิ่มผลผลิต ลดการใช้ปุ๋ยใช้ยา ป้องกันโรคและแมลงได้อย่างดีเยี่ยม

ผู้เข้าชม : 1004