ความรู้เรื่องเกษตร

   

 พริกเป็นเชื้อราติดโรคกุ้งแห้ง แก้ยังไงดี มีคำตอบให้!




 

พริกเป็นเชื้อราติดโรคกุ้งแห้ง แก้ยังไงดี มีคำตอบให้!

 ในช่วงหน้าฝนสำหรับคนที่ปลูกพริกในสวนหลายคนคงประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคที่มากับหน้าฝน ฝนตกน้ำท่วมขังและโรคที่ตามมาที่มักประสบปัญหากันคือโรค พริกเป็นกุ้งแห้งหรือแอนแทรคโนส ทำให้พริกในสวนเสียหาย เก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อย และมันยังสามารถติดต่อกับจนอาจทำให้พริกทั้งสวนเสียหายหมดได้
.
โรคนี้มักจะเกิดในช่วงฤดูฝนหรือในช่วงที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ความชื้นในอากาศมีมากจนทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ประกอบกับในสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศและดินมีจุลินทรีย์กลุ่มดีอยู่ไม่พอ ดินมีเชื้อโรคอยู่มาก ทั้งพืชและดินจึงมีภูมิต้านทานน้อย ควรปลูกพริกด้วยระบบเกษตรธรรมชาติที่ ใช้จุลินทรีย์ด้วย เพื่อให้ ทั้งดิน น้ำ และพืชมีภูมิต้านทาน จะลดความเสี่ยงสำหรับการเป็นโรคนี้ได้
.
ลักษณะของอาการพริกเป็นกุ้งแห้ง พริกที่ออกผลมาจะนิ่ม สีซีดลงอย่างเห็นได้ชัดทั้งที่พริกยังไม่แก่ และอาจถึงขั้นพริกเน่าเสีย และสามารถติดต่อกับได้
.
*วิธีการจัดการกับโรคพริกเป็นกุ้งแห้งเมื่อพบเจอให้ปฏิบัติดังนี้ 
1. ให้สำรวจพริกที่ติดเชื้อราที่เป็นโรคพริกเป็นกุ้งแห้ง
2. ตัดพริกที่เป็นกุ้งแห้งทิ้งทั้งหมด ตัดทุกต้นที่มีเชื้อ ต้องให้มั่นใจด้วยว่าตัดออกทุกต้น
3. ข้อสำคัญ ให้นำไปทิ้งให้ไกลจากพื้นที่สวนปลูกพริก เพื่อป้องกันการลามของเชื้อรา
.
แนะนำเกษตกรใช้ เพียวXเอ็กซ์ ผสมน้ำในอัตราส่วนที่เหมาะสม ฉีดพ่นเป็นละอองให้ทั่วแปลงพริก ทุก 7 วันฉีด 1 ครั้ง สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย 

||| วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ |||
เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด 
.
แนะนำเกษตรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ต้นพืชที่แข็งแรงสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัด 

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1

ผู้เข้าชม : 541