ความรู้เรื่องเกษตร

   

 โรคใบหงิกในพืช เกิดจากอะไรนะ!!!




 
เพื่อนๆ ที่ ปลูกมะนาวหรือเป็นเกษตรกรมือใหม่ คงเคยพบเจอมาบ้างใบมะนาว จะหงิกไม่ได้รูปทรง และคงหาคำตอบให้ตัวเองว่า ขาดธาตุอาหาร นู่น นั่น นี่ !!!จริงๆก็เป็นสาเหตุหนึ่ง แต่ใบหงิกในมะนาว มี 3สาเหตุหลักๆ ในแปลงของเกษตรกร ที่เคยลงพื้นที่มาก็คิดว่ามีแค่สาเหตุเดียว
.
สาเหตุหลักๆ มีสอง-สาม ประการ ดังนั้นเกษตรกรมือใหม่ทั้งหลายเมื่อพบอาการแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจกลัวว่า จะไม่ออกผล ต้นจะตาย เราค่อยๆ ไล่สาเหตุ และให้ทำการดูแลให้ดีตามอาการ ให้ครบถ้วน รับรองลูกออกมาดกเช่นเดิม
.
มะนาวใบหงิก เพราะสาเหตุเพลี้ยลง มักจะมีอาการใบไหม้ด้วย โดยมากจะเกิดจากเพลี้ยไฟเข้าทำลายช่วงมะนาวแตกต้นอ่อน หลังจากนั้น ใบมะนาว จะแสดงอาการ ม้วน หงิก งอ อย่างเห็นได้ชัด
.
มะนาวใบหงิก อาจจะเกิดจาก ธาตุอาหารรองไม่พอ เช่น แมกนีเซียม สังกะสี โบรอน เส้นใบเป็นสีเขียว ใบสีเหลืองซีด ป้องกันโดยการเติมอาหารเสริมให้พืช และเสริมปุ๋ยชนิดน้ำที่มีธาตุเหล่านี้ฉีดพ่นใต้ใบ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รับอาหารเต็มที่
.
มะนาวใบหงิกเพราะหนอนชอนใบ ระบาด ดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ มะนาวใบหงิก เห็นเส้นทางเดินในใบเป็นสีเหลืองออกน้ำตาล วนไปมาภาย แก้ไขโดยการเด็ดใบที่เป็นไปเผาทิ้ง แล้วใช้เชื้อบีที หรือ เมตาไรเซียม พ่นให้ทั่วทั้งบนใบและใต้ใบ
.
ฉะนั้นเกษตรกรต้องหมั่นสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลง หรือ กำจัดแหล่งที่อยู่อาศัยของดักแด้ หากแมลงศัตรูพืชเป็นพาหะ หาวิธีรับมือแก้ไข จัดการสวนเราอย่างเป็นระเบียบแบบแผน หมั่นตัดแต่งกิ่งมะนาวที่ไม่จำเป็นในพื้นที่แปลงและรอบๆไม่ควรรก จะช่วยให้แหล่งที่อยู่ของพาหะลดน้อยลง
.
หากพบปัญหาการระบาดของโรคมะนาว แนะนำให้ใช้สารอินทรีย์กำจัดโรคและแมลง เพียวเอ็กซ์ ฉีดพ่น หรือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตั้งแต่เริ่มต้น สามารถใช้ สารอินทรีย์กำจัดโรคและแมลง เพียวเอ็กซ์ ได้เช่นกันและเนื่องจากเพลี้ยไฟมีวงจรชีวิตสั้นมากในระยะที่มีการระบาดค่อนข้างสูง จึงควรพ่นค่อนข้างถี่ คือประมาณ 4-5 วันครั้งติดต่อกัน 2-3 ครั้งหรือจนกว่าการระบาดจะลดลง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttps://www.pageqq.com/en/content/view/page/cntth4/0-3804314.html

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1

ผู้เข้าชม : 2151