ความรู้เรื่องเกษตร

   

 "ชมพู่" มักมีหนอนเจาะผล ควรดูแลอย่างไร และจะเริ่มต้นห่อชมพู่เมื่อไหร่ ⁉️




 

< การห่อผลชมพู่มีขั้นตอนในการปฏิบัติดังนี้ >

1. เริ่มต้นการปฏิบัติตั้งแต่ดอกชมพู่บานแล้ว 7 วัน (ก้านเกสรตัวผู้จะโรยหมดแล้ว) ระยะนี้ดอกจะเริ่มอ้วนขึ้น มีัลักษณะคล้ายระฆังเล็กๆ

2. ปลิดผล โดยเลือกปลิดผลที่อยู่ชิดกันโดยปกติใน 1 ช่อจะมีการติดผลเป็นกระจุกเล็กๆ (กระจุกละ 2-3 ผล)มี1-5 กระจุกต่อ 1 ช่อ ควรเด็ดให้เหลือผลที่ห่างๆ กัน 3-4 ผล/ช่อ(ผลที่ออกมาจากจุดเดียวกันปลิดให้เหลือ 1 ผล) ถ้าติดผลมากจะทำให้ผลเล็กและทรงผลไม้สวย

3. พ่นสารเคมีป้องกันกำจัดเชื่อรา เช่น ไธอะเบนดาโซล (อัตราที่ใช้ให้ดูข้างกล่อง) โดยผสมน้ำแล้วเทใส่ที่พ่นน้ำสำหรับรีดผ้า(fogger) เพื่อสะดวกในการพ่นสารเคมีที่ผลของชมพู่(พ่นเฉพาะที่ผลไม่ต้องโดนใบ) ทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นจึงห่อผลได้เลยหากไม่พ่นสารเคมีนี้หลังห่อผลแล้วจะเกิดมีเชื้อราที่ผลมากมาย แต่สารเคมีนี้จะสลายตัวหมดก่อนที่ผลจะแก่

4. เลือกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดใส ขนาด 6x14 นิ้ว เจาะรูระบาย 6-8 รูเพื่อระบายอากาศ และไม่ให้น้ำขังในถุงหากมีฝนตก การห่อจะใช้ถุงสวมไปที่ช่อผลและใช้หูหิ้วมัดกันโดยอาจจะมัดให้รอยมัดอยู่เลยเข้าไปที่ใบชมพู่คู่แรก ถัดจากช่อผลก็ได้จำทำให้การรับน้ำหนักถุงดีขึ้นเพราะอาจจะมีผลร่วงลงในถุงจนทำให้ถุงหนักและห้อยลง

5. หลังจากห่อผลแล้วควรใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารตัวท้ายสูง เช่น 15-5-20 เพื่อช่วยให้ผลมีคุณภาพและรสชาติดี 6. ตามปกติแล้วผลจะแก่หลังจากห่อผลแล้ว 25-35 วัน จึงสามารถเลือกเก็บผลที่แก่ออกไปรับประทานได้

สารเคมีป้องกันโรค เมื่อใช้ไปนานๆ จะก่อเกิดการดื้อยา
มีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม เป็นเหตุให้เชื้อมีการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของเชื้อเอง

แนะนำให้ใช้ เพียวXเอ็กซ์ สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช 
ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย


『 วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 』

เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด

หากช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดไข่ของหนอนให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

แนะนำ〰️เกษตรกรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี พราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ต้นพืชที่แข็งแรงสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัด


#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1

ผู้เข้าชม : 493