ความรู้เรื่องเกษตร

   

 ดูแลหน่อไม้ฝรั่งให้ปลอดภัยจากเพลี้ยไฟหอม เพียวเอ็กซ์ช่วยได้




 

สำหรับผู้ปลูก หน่อไม้ฝรั่ง เพลี้ยไฟหอม ถือเป็นศัตรูร้ายแรงอันดับต้นๆ ของไร่เลยทีเดียว เนื่องจากการจู่โจมของพวกมันนั้น กว่าเกษตรกรจะรู้ตัว ผลผลิตก็เสียหาย เกิดโรค และขายไม่ได้แล้ว

เพลี้ยไฟหอมเป็นศัตรูที่สำคัญของพืชผักหลายชนิด โดยเฉพาะพืชส่งออก เช่น หน่อไม้ฝรั่ง พบทำลายหน่อไม้ฝรั่ง เพลี้ยไฟชนิดนี้ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยสามารถเข้าทำลายหน่อไม้ฝรั่งโดยการใช้ปากที่มีลักษณะเป็นแท่งเขี่ยเนื้อเยื่อให้ช้ำแล้วจึงดูดน้ำเลี้ยงจากเซลล์พืชที่ปลายหน่อ กาบใบและใบ ในระยะแรกของการทำลาย ถ้าไม่สังเกตให้ดีจะไม่พบร่องรอยหรืออาการที่ถูกทำลาย จะเห็นได้ชัดเจนเมื่อถูกทำลายรุนแรงแล้วหน่อไม้ฝรั่งจะเกิดลักษณะแคระแกรน ปลายหน่อเหลืองซีด กาบใบที่หุ้มบริเวณลำต้นมีสีน้ำตาลและแสดงอาการเหี่ยว ซึ่งหน่อไม้ฝรั่งที่มีลักษณะดังกล่าวจะขายไม่ได้ราคาและที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ไม่สามารถส่งไปจำหน่ายต่างประเทศได้

การแพร่กระจายและฤดูกาลระบาด

สำหรับในประเทศไทยพบทุกแหล่งที่มีการปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ปัจจัยสำคัญที่มีต่อการแพร่ระบาดได้แก่ ฝน และอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียล ซึ่งจะลดการเคลื่อนย้ายและการระบาดของเพลี้ยไฟลงได้มาก สำหรับอากาศในประเทศไทยมีการระบาดในช่วงฤดูร้อน หรืออากาศแห้งแล้ง ช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม

พืชอาหาร

หน่อไม้ฝรั่ง หอม กระเทียม ฝ้าย ทานตะวัน น้ำเต้า บวบ ปอ มะเขือ ถั่ว ยาสูบ และมะเขือเทศ เป็นต้น


การป้องกันกำจัด 

1.กับดักกาวเหนียวสีเหลือง อัตรา 80 กับดัก / ไร่ ติดตั้งในแปลงหน่อไม้ฝรั่งสูง 1 เมตร จะช่วยในการทำนายการระบาด และลดจำนวนประชากรของเพลี้ยไฟลงได้

2.สารสกัดสะเดา 0.1 % (กรมวิชาการเกษตร) อัตรา 100 มล. ต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นเมื่อพบการระบาดทุก 5 วัน จนกว่าการระบาดจะลดลง

3.สารฆ่าแมลง คาร์โบซัลแฟน ฟิโฟรนิล หรืออิมิดคลอพริด พ่นเมื่อพบการระบาดทุก 5 วัน จนกว่าการระบาดของแมลงจะลดลง

แนะนำเกษตร ใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ต้นพืชที่แข็งแรงสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัด 

การใช้สารเคมีป้องกันโรค เมื่อใช้ไปนานๆ จะก่อเกิดการดื้อยา
มีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม เป็นเหตุให้เชื้อมีการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของเชื้อเอง

แนะนำให้ใช้ เพียวXเอ็กซ์ สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช ที่ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย

วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 

เพียงนำพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด 
.
หากช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก แนะนำฉีดเข้มขึ้นขึ้น หรือฉีดบ่อยขึ้นและติดต่อกัน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ จะช่วยกำจัดไข่ของหนอนให้หมดไป และป้องกันการกลับมาเมื่อฉีดอย่างสม่ำเสมอ

-----------------------------

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1





ผู้เข้าชม : 627