ความรู้เรื่องเกษตร

   

 แนะนำ❗ปลูกผัก 4 ชนิดอายุสั้น ช่วงเทศกาลกินเจ




 

สวัสดีวันแรกของเดือน ต.ค. ค่ะ สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลกินเจกันแล้ว วันนี้แอดมินขอแนะนำผัก 4 ชนิดที่อายุสั้น เหมาะในการเพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ จะมีชนิดใดบ้างตามแอดมินมาเลยค่ะ 

ชนิดแรก ผักบุ้งจีน เพราะใช้เวลาปลูกแค่ 20–25 วันเท่านั้น เพียงแค่นำเมล็ดมาแช่น้ำไว้ 1 คืน หลังจากนั้นหว่านลงแปลงปลูก หรือกระถางที่เตรียมไว้ กลบหน้าด้วยดินหรือฟางบางๆ รดน้ำ 1 ครั้ง เช้าหรือเย็นก็ตามแต่ ซึ่งในห้วงเวลาปกติรับซื้อกันในราคา กก.ละ 15-18 บาท แต่ช่วงเทศกาลกินเจปีที่ผ่านมาราคาอัพขึ้นไปเท่าตัว

ชนิดที่สองและสาม ผักคะน้า และ ผักกวางตุ้ง ก็เช่นกัน ใช้เวลา 25-40 วัน สามารถเก็บคะน้ายอดและกวางตุ้งต้นเล็กไปขายได้ วิธีปลูกไม่ยากเย็น เมื่อเตรียมแปลงพร้อม หว่านเมล็ดลงในแปลงได้เลย กลบหน้าด้วยดินหรือฟางบางๆ รดน้ำวันละครั้ง ราคาในช่วงนี้ กก.ละ 17-20 บาท กินเจปีที่แล้ว 30-35 บาท 

ผักชนิดสุดท้าย ทานตะวันงอก เหมาะที่สุดกับระยะเวลาที่เหลือเพียงน้อยนิด เพราะใช้เวลาเพาะแค่ 7–8 วันเท่านั้นเอง สามารถเก็บมาทำอาหารรับประทานได้ทันที หรือจะเก็บขายเป็นผักสลัดกินสด เครื่องเคียง หรือปรุงอาหารให้สารพัดเมนู

วิธีปลูกแสนง่าย เพียงนำเมล็ดพันธุ์ทานตะวันไปแช่น้ำ 1 วัน เตรียมภาชนะ ใส่ดิน ขุยมะพร้าว ทราย หรือพีทมอส โรยเมล็ดให้ทั่วแล้วรดน้ำ หาผ้าหรือวัสดุมาปิดคลุมไม่ให้เจอแสง 2 วัน แล้วค่อยเปิดออก รดน้ำดูแลต่อ อีก 5-6 วัน ตัดขายหรือทำกินได้เลย

ด้วยระยะฝนตกชุก ตกถี่ การเพาะปลูกในช่วงนี้จึงพึงระวังมากสักหน่อย โดยหากสามารถปลูกผักกางมุ้ง หรือขึงสแลนได้จะดีมาก เพื่อช่วยลดแรงกระแทกจากฝนและลมแรง จะลดอาการต้นช้ำที่เป็นช่องทางให้เชื้อราเข้าไปทำลาย และเป็นโรคเน่าในที่สุดได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : https://www.thairath.co.th/content/1372366

_________________________

ติดตามข่าวสารของเราทั้งหมดได้ที่ www.kasetnews.com

ไม่พลาดการอัพเดตเรื่องเกษตรกับทุกช่องทางการติดต่อเรา 

Facebook :  facebook.com/kasetnewstv 

Youtube : youtube.com/kasetnews

Instagram : instagram.com/kasetnews

ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI หมายเลข 72 และออนไลน์ผ่านเว็บไซต์

www.kasetnews.com  ทั่วโลก 24 ชั่วโมง 

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #amazingthailand #ผักคะน้า #ทานตะวันงอก #ผักกวางตุ้ง #ผักบุ้งจีน

ภาพประกอบอื่น ๆ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/1372366

ผู้เข้าชม : 358