ความรู้เรื่องเกษตร

   

 โรคก้นเน่าในกะหล่ำปลี




 

ช่วงหน้าฝนที่ยาวนานควรระวังโรคที่มากับฝนกันให้มาก โดยเฉพาะกะหล่ำเพราะโรคก้นเน่ามักจะเกิดกับแปลงเกษตรกรที่มีการระบายน้ำที่ไม่ดีหรือดินที่มีความชื้นสูง ช่วงที่เป็นหน้าฝนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – สิงหาคม ควรมีการเตรียมรับมือกับโรคในช่วงหน้าฝนให้ดี เพราะหากเกิดโรคใดโรคหนึ่งแล้ว มักจะมีเชื้ออื่นเข้ามาซ้ำเติมจนอาจทำให้ผลผลิตเสียหายได้


ลักษณะอาการ 

พบแผลขีดยาว ขนาดเล็กมีสีน้ำตาลแดงถึงสนิม กระจายอยู่เส้นกลางใบทั่วบริเวณก้นของกะหล่ำ ลักษณะแผลเน่าแห้ง บางครั้งอาจพบระยะการพักตัวของเชื้อราคล้ายๆ เม็ดผักกาดที่บริเวณแผล มักพบโรคที่กะหล่ำและผักกาดหอม

การแพร่ระบาด 
เชื้อสาเหตุเป็นราที่อาศัยอยู่ในดิน เจริญอยู่กับอินทรียวัตถุ หรือเศษซากพืช โดยจะแพร่ระบาดไปกับดินหรือฝนที่ชะล้างหน้าดินไป ในดินที่มีการระบายน้ำไม่ดีหรือดินที่มีความชื้นสูงเกินไปจะทำให้เชื้อสาเหตุโรคระบาดได้ง่าย และหากพบอาการโรคนี้แล้วอาจจะทำให้เกิดเชื้ออื่นซ้ำเติมได้จนเสียหายระดับเศรษฐกิจ

การป้องกันรักษา 
• ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ปลอดโรค หรือฆ่าเชื้อแล้ว โดยใช้น้ำอุ่น 49 – 50 องศานาน 20 – 25 นาที
• ควรทำลายต้นหรือเศษซากพืชที่ตายแล้วออกไปให้พ้นแปลง
• ไถพรวนหน้าดินลึกๆ โดยทิ้งไว้ 30 วัน เพื่อให้เศษซากพืชและวัชพืชย่อยสลาย
• จัดการระบบน้ำในแปลงปลูกให้มีการระบายน้ำได้ดี และควรให้น้ำเพียงพอในครั้งเดียวต่อวันในช่วงเช้า เพื่อลดโอกาสเกิดโรคกับพืช
• ถ้าเกิดโรคระบาดควรปลูกพืชหมุนเวียน 3 ปี
• พ่นจุลินทรีย์ป้องกันโรคแบบปลอดภัยต่อผู้บริโภค เช่น พ่นเชื้อราไตรโคเดอร์มา หรือเชื้อบาซิลลัส ซับทีลิสลงในดิน ถ้าเพิ่งเริ่มใช้ให้หมั่นเติมเชื้อในดินโดย เว้น 7–10 วันต่อครั้ง หรือหากพบโรคแล้วสามารถฉีดพ่นทางใบและราดที่โคนต้นได้เลย


หรือแนะนำให้เกษตรใช้สารอินทรีย์ เพียวผง คู่กับ เพียวเอ็กซ์ ในการดูแลพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี เพราะเพียวผงเป็นอาหารพืช ที่มีธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรองครบถ้วน จะทำให้ได้ต้นพืชที่แข็งแรงสมบูรณ์ และช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและที่สำคัญ เพียวเอ็กซ์ที่ฉีดไปพร้อมกับเพียวผงนั้น จะทำหน้าที่ป้องกันและยับยั้งโรคและแมลงต่างๆที่จะเข้ามาทำลายแปลงพืชผลทางการเกษตรต่างๆได้อย่างอยู่หมัด 

โดยแนะนำเกษตกรใช้ เพียวXเอ็กซ์ ผสมน้ำในอัตราส่วนที่เหมาะสม ฉีดพ่นเป็นละอองให้ทั่วแปลงพริก ทุก 7 วันฉีด 1 ครั้ง สารอินทรีย์กำจัดโรคแมลงศัตรูพืช ช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ทุกชนิด และป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราได้ดีอีกด้วย


วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ 

เพียงนำ เพียวXเอ็กซ์ 1 ซอง ผสมกับน้ำ 100 ลิตร สามารถฉีดพ่นได้ถึง 6 ไร่ ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เคยใช้ และที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเกษตรกรสามารถผสมกับสารชนิดอื่นได้ทุกชนิด จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงในการฉีด 


สนับสนุนโดย : เพียวเอ็กซ์ สารอินทรีย์ป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช
www.greenpure.co.thwww.kasetpure.com
Line@kasetpure หรือคลิ๊ก http://line.me/ti/p/%40kasetpure

สามารถรับชมรายการเกษตรเพียวเพียวได้ที่ช่อง Psi 72 และที่ www.kasetnews.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ดูรายการย้อนหลังที่ www.youtube.com/kasetpurepure

#เพียว1เพียว2 #เพียวผง #เพียวเอ็กซ์ #เพียวอาหารเสริมพืช #สินค้าเกษตรยอดนิยมอันดับ1 #สารอินทรีย์กำจัดแมลง #ตัวเดียวจบครบทุกการบำรุงพืช #กะหล่ำปลี

ผู้เข้าชม : 370