ข่าวสารเรื่องเกษตร

   

 สวนสตรอว์เบอร์รีเมืองสุพรรณ พืชเมืองหนาวในเขตร้อน?




 

...ใครจะเชื่อว่าจ.สุพรรณบุรี จะสามารถปลูกสตอเบอร์รี่ได้ เพราะสตอเบอร์รี่เป็นพืชเมืองหนาว นำมาปลูกในพื้นที่เขตร้อน แต่จะรุ่งหรือจะร่วง? ตามมาดูกันค่ะ...


พิมพ์วรัตน์ เรืองประชา-น็อต, 30 ปี ชาวลาวครั่ง ด่านช้าง เติบโตในครอบครัวเกษตรกรและมีความใฝ่ฝันอยากทำอาชีพการเกษตรมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ต้องฝ่าฟันการทดสอบมาหลายด่าน เพราะพ่อ-แม่ ต้องการให้เธอเรียนจบการศึกษาสูงๆ เพื่อจะได้ทำงานที่ดีกว่าทำไร่ทำสวน ซึ่งน็อตก็ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยการจบการศึกษาปริญญาตรี ถึงกระนั้น ก็ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนใจให้เบนเข็มชีวิตไปได้ น็อตไม่ยอมไปสมัครงานเป็นสาวออฟฟิศเหมือนกับเพื่อนๆ มุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อมาช่วยทำการเกษตร

ในระหว่างเรียนมัธยมศึกษาได้เข้าร่วมชมรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ ทำให้ได้มีโอกาสไปเข้าฝึกอบรมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ไปเยี่ยมชมพื้นที่การเกษตรของปราชญ์ชาวบ้านหลายๆ ท่าน รวมถึงการศึกษาดูงานโครงการตามแนวพระราชดำริ จนสร้างแรงบันดาลใจให้อยากเดินตามศาสตร์พระราชา

จากวิธีการทำเกษตรของชุมชนที่เน้นปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาช้านาน น็อตต้องการปรับเปลี่ยนวิถีการเกษตรแนวใหม่ที่ยังไม่มีใครทำในหมู่บ้าน จนกระทั่งปี 2557 น็อตตัดสินใจโค่นต้นมะนาวทิ้งทั้งหมดเพื่อมาทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รี ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักจากพ่อ-แม่ ถึงขั้นไม่พูดจากันเป็นปีเลยทีเดียว ในขณะที่ชาวบ้านก็ไม่เชื่อว่าจะสามารถปลูกพืชเมืองหนาวอย่างสตรอว์เบอร์รีในพื้นที่อำเภอด่านช้างได้

การปลูกสตรอว์เบอร์รีไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้น เธอยังลองผิดลองถูกค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตไปเรื่อยๆ จนเมื่อปี 2560 สถานีวิจัยดอยปุยก็กำหนดให้พื้นที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่ทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รี "พันธุ์พระราชทาน 88" ซึ่งถือเป็นสตรอว์เบอร์รีพันธุ์สุดท้ายที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามให้ เนื่องจากให้ผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

ไม่เพียงแค่บุกเบิกการปลูกพืชเมืองหนาว น็อตยังมองเรื่องการบริหารจัดการไปด้วย โดยรวมกลุ่มผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รี 10 ครอบครัวแล้วไปจดทะเบียนจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่ม
สตรอว์เบอร์รี วังจรเข้ อ. ด่านช้าง เมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดบ้านเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อให้นักท่องเที่ยวไปชิมสตรอว์เบอร์รี สดๆ จากไร่ และสัมผัสวิถีชีวิตชาติพันธุ์ลาวครั่งที่ยังสืบทอดวัฒนธรรมดั้งเดิมมาจนถึงทุกวันนี้

วันนี้ ไร่พิมพ์วรัตน์ บนพื้นที่ 40 ไร่ ใน ต. องค์พระ อ. ด่านช้าง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาการเกษตรยุคใหม่อีกด้วย นอกจากแปลงสตรอว์เบอร์รี บนพื้นที่ 10 ไร่ ให้เดินเก็บผลกันชิลๆ ไร่พิมพ์วรัตน์ยังโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ทั้งห้วยลำตะเพินที่ไหลผ่านตลอดทั้งปี และทิวเขาที่สวยงาม ยิ่งอากาศหน้าหนาวแบบนี้ มีโอกาสค้างสักคืนก็ฟินกับบรรยากาศบ้านไร่ได้ดีทีเดียว


ใครมีโอกาสไปแถวจ.สุพรรณบุรี อย่าลืมแวะไปเที่ยว และชิมสตรอว์เบอร์รี ที่ไร่พิมพ์วรัตน์ ต. องค์พระ อ. ด่านช้าง กันนะคะ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : http://happeningbkk.com/post/8381#HappeningBKK
_________________________
ติดตามข่าวสารของเราทั้งหมดได้ที่ www.kasetnews.com

ไม่พลาดการอัพเดตเรื่องเกษตรกับทุกช่องทางการติดต่อเรา 

Facebook : facebook.com/kasetnewstv 

Youtube : youtube.com/kasetnews

Instagram : instagram.com/kasetnews


#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI  หมายเลข 72 และออนไลน์ผ่านเว็ปไซท์  www.kasetnews.com  ทั่วโลก 24 ชั่วโมง 


#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #สตรอว์เบอร์รี

ภาพประกอบอื่น ๆ

ผู้เข้าชม : 876