ความรู้เรื่องเกษตร

   

 ปลูก “กุยช่าย” ทำง่าย ขายเร็ว เงินดี!!




 

“กุยช่าย” เป็นผักที่ใช้ได้ทั้งใบและดอกมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทผัดใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ก็เป็นเมนูที่อร่อยมาก โดยผักกุยช่ายเป็นผักที่ปลูกครั้งเดียวก็สามารถตัดผลผลิตขายได้ตลอด และเป็นผักที่ตลาดต้องการอีกด้วย จึงนับว่าเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่น่านำมาปลูกสร้างรายได้


// วิธีปลูกกุยช่ายเขียว //

ให้หว่านเมล็ดพันธุ์ที่เตรียมไว้ 1 กิโลกรัม/ไร่ ไถคราดก่อนนำฟางมาคลุมแปลง รดน้ำให้ชุ่ม ดูแลจนอายุ 7-8 เดือน ก็เก็บผลผลิตขายได้

สำหรับการทำกุยช่ายขาว ต้องใช้กล้าพันธุ์กุยช่ายเขียวที่ตัดใบขายไป 1 ครั้ง แต่อายุไม่เกิน 1 ปี โดยทำการขุดเหง้าเก็บไว้ในที่ร่มและทำการปลูกทันทีเมื่อขุดเหง้าขึ้นมา ก่อนปลูกต้องตัดรากฝอยให้ชิดเหง้าประมาณ 1 เซนติเมตร และตัดใบให้เหลือประมาณ 1 นิ้ว การปลูกใช้ 4-6 เหง้า/หลุม เว้นระยะห่างระหว่างต้นและแถว 30×30 เซนติเมตร 

ใช้กระถางดินเผาขนาด 11x23x30 เซนติเมตร (หรือวัสดุอื่น ๆ เช่น กระบอกไม้ไผ่ หรือกรวยพลาสติก) มาครอบแต่ละกอของต้นกุยช่ายไว้ และต้องขุดหลุมฝังเสาไม้พร้อมขึงสแลนพรางแสงเพื่อบังแดด จากนั้นหมั่นรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง จนครบ 10 วัน จึงเก็บผลผลิตได้

กุยช่ายแต่ละแปลงจะสามารถตัดใบขายได้ประมาณ 4-5 ครั้ง แต่ถ้าหากดูแลดี ๆ สามารถตัดได้นานถึง 7 ครั้ง

กุยช่ายเขียวจะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-40 บาท ดอกกุยช่ายราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 30-60 บาท และกุยช่ายขาวราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท ส่วนการให้ผลผลิตของกุยช่ายในแต่ละฤดูก็จะให้ผลผลิตแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการดูแลจัดการ


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.sanook.com/money/544247/
_________________________
ติดตามข่าวสารของเราทั้งหมดได้ที่ www.kasetnews.com

ไม่พลาดการอัพเดตเรื่องเกษตรกับทุกช่องทางการติดต่อเรา 
| Facebook |  facebook.com/kasetnewstv 
| Youtube |  youtube.com/kasetnews
| Instagram |  instagram.com/kasetnews

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI  หมายเลข 72

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #กุยช่าย

ภาพประกอบอื่น ๆ

ผู้เข้าชม : 844