ความรู้เรื่องเกษตร

   

 เกษตรกร จ.ตรัง ปรับตัวสู้โควิด19




 

ปรับตัวสู้โควิด19 เกษตรกรจ.ตรังงัดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ปลูกผัก ราคาได้ลดแต่อยู่ได้


ที่สวนผักของ นายบุญฤทธิ์ ละอองวิจิตร อายุ 50 ปี ตั้งอยู่ที่บ้านไทรงาม เลขที่ 360 หมู่ 4 ต.ควนขัน อ.เมือง จ.สตูล เกษตรกรสมาร์ทฟาร์มเมอร์ และเครือข่าย สปก.ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการค้าและเกษตร และกลุ่มธนาคารปุ๋ยอินทรีย์

เกษตรกรตัวอย่างที่ปรับตัวทุกภาวะวิกฤต ทั้งสถานการณ์ภัยแล้ง และการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่สวนผัก 3 ไร่ เคยสร้างรายได้วันละ 2,500
-3,000 บาท มายุควิกฤตโรคระบาดรายได้ลดเหลือ 1,000 บาท ก็ต้องประหยัด และปรับตัวกินผักที่ปลูก และขาย

โดยพี่บุญฤทธิ์ หรือพี่อ๊อด บ้านไทรงามผักสด บอกว่า เกษตรกรจัดเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะสถานการณ์อะไรก็ต้องพร้อมรับมือ อย่างที่รับมือในขณะนี้เป็นปัญหาใหญ่ คือ ภัยแล้งก็ต้องมีแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง เพื่อให้การปลูกพืชผักหมุนเวียนได้

ตามมาด้วยสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ก็ต้องคอยหาตลาดมารองรับผลผลิต หลังการจับจ่ายลดลง ตลาดในหมู่บ้านชุมชนบางแห่งปิด ต้องมาขายตามช่องทางใหม่ๆ อย่างทางไลน์กลุ่ม และรับสั่งทางโทรศัพท์เพื่อแก้ปัญหาด้วยการไปจัดส่งให้แก่ลูกค้าตามบ้าน

สำหรับสวนผักของพี่บุญฤทธิ์ หรือพี่อ๊อด จะมีการปลูกหมุนเวียน เช่น บวบ กิโลกรัมละ 30 บาท ฟักเขียว กิโลกรัมละ 20 บาท แตงกวา 25 บาท นอกจากนี้ ยังมีพริก และคะน้า กวางตุ้ง โดยผักทั้งหมดจะไม่ใช้สารเคมี ปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากทางพี่บุญฤทธิ์ได้มีโรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์เป็นของตัวเอง เพื่อลดต้นทุนการผลิต และพร้อมจำหน่ายให้เกษตรกรที่สนใจ


---------------------------
ขอบคุณข้อมูล
https://mgronline.com/south/detail/9630000034724
---------------------------
กด Like  และ ติดตามเพจ 
เพื่อรับข้อมูลข่าวสารด้านเกษตรก่อนใคร
#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI หมายเลข 72
| Youtube | youtube.com/kasetnews
| Instagram | instagram.com/kasetnews
ติดต่อโฆษณาทาง inbox เท่านั้น

ภาพประกอบอื่น ๆ

ผู้เข้าชม : 816