ข่าวสารเรื่องเกษตร

   

 พาไปดู ‘noBitter’ โรงปลูกผักไฮโดรที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง




 

พาไปดู ‘noBitter’ โรงปลูกผักไฮโดรที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง


วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์ หรือ ดร.ดิ๊ง ผู้ก่อตั้ง noBitter โรงปลูกผักที่ใหญ่ที่สุดกลางสยามสแควร์ จากแนวคิดที่อยากปลูกผัก ณ จุดที่ขาย เพื่อให้ได้ผู้บริโภคได้ผักที่สด และรู้แหล่งปลูกชัดเจนมาดูกระบวนการปลูกได้เลย จึงเป็นที่มาของ 4 ผู้ก่อตั้งที่คุยกันและเลือกวิธี Hydroponics เพราะสามารถทำได้ในเมือง หรือในพื้นที่จำกัด

ตอนแรกสุดด้วยพื้นฐานการเป็นคนไอที เป็นโปรแกรมเมอร์ จึงพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในก
ารปลูก จะเป็น Smart Farmer แต่สุดท้ายก็รู้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับการปลูกที่ถูกต้องและเหมาะสม

noBitter เลือกปลูกผักคะน้าใบหยิก หรือ ผักเคล (Kale) ซึ่งปกติเป็นพืชเมืองหนาว มีสารอาหารสูงมาก มีโปรตีน ถือเป็น Super Food แต่ไม่สามารถปลูกกลางแจ้งในบ้านเราได้ จึงต้องปลูกในโรงผักเท่านั้น และปกติถ้าปลูกกลางแจ้ง ใช้เวลา 75 วันถึงเก็บเกี่ยวได้ แต่ถ้าปลูกในโรงผักใช้เวลา 30 วันเท่านั้น

noBitter ยังอยู่ในช่วงเฟสแรก ทดลองปลูกมาประมาณ 1 ปี หลังจากแก้ปัญหาทุกอย่างได้ อยู่ระหว่างการพัฒนานำเทคโนโลยีมาใช้ พร้อมกับขยายสาขา (แหล่งปลูก) พื้นที่ใหม่ๆ โดยที่สยามสแควร์ จะใช้เป็นพื้นที่เรียนรู้เป็นหลัก เพราะปลูกยังไงก็ไม่คุ้มต้นทุนค่าสถานที่

ปัจจุบันทดลองขายทางออนไลน์เท่านั้น โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงระแวกสยามสแควร์ 1 ถุง 200 กรัม ราคา 99 บาท ปรากฎว่ามียอดสั่งซื้อหมด สั่งจองล่วงหน้าจนผลิตไม่ทันขาย

ดร.ดิ๊ง บอกว่า หลังจากที่ทำมา 1 ปี เรียนรู้เลยว่า พืชผัก เป็นสิ่งที่รีบเร่งไม่ได้ ต้องรอเท่านั้น การเป็นคนไอที รู้วิธีการทำงานแบบ Agile รู้ว่าต้องเร่งสปีดอย่างไร แต่กับธรรมชาติ ต้องเรียนรู้และรอคอย แต่เป้าหมายยังคงเดิม นั่นคือ สร้างความมั่นคงด้านอาหารให้คนเมือง ปลูกผักในห้องแถว ในห้องขนาด 21 ตร.ม. ทำงานในห้องแอร์ ไม่มียาฆ่าแมลง ดูแลไม่ยาก ใครก็สามารถทำได้ และได้ผักที่ปลอดภัยกับชีวิตจริงๆ

---------------------------
ขอบคุณข้อมูล
https://brandinside.asia/nobitter-vegetable-hydroponics-s…/…
---------------------------
กด Like และ ติดตามเพจ เพื่อรับข้อมูลข่าวสารด้านเกษตรก่อน
#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI หมายเลข 72
| Youtube | youtube.com/kasetnews
| Instagram | instagram.com/kasetnews

ภาพประกอบอื่น ๆ

ผู้เข้าชม : 5256